7+ Sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh bạn nên tránh

7+ Sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh bạn nên tránh

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh bạn nên tránh
 
Từ vựng tiếng Anh là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình học tiếng Anh. Vậy học từ vựng tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả, nhớ lâu và vận dụng tốt. Bạn đã tìm ra được phương pháp học chưa? Hay vẫn loay hoay mãi chưa tìm được chìa khóa để cải thiện vốn từ cho mình. IES Education sẽ chia sẻ 7+ sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh. Bạn xem mình có nằm trong những trường hợp này không nhé!
 

1. Học từ vựng tiếng Anh theo cột riêng lẻ


Cách học thuộc từ mới tiếng Anh theo cột riêng lẻ này, mình nghĩ ít nhất một lần bạn đã từng áp dụng nhưng không đem đến hiệu quả cao. Chia tờ giấy thành 2 cột, một cột dùng để viết từ tiếng Anh và cột còn lại để viết nghĩa tiếng Việt - Từng cho rằng đây là phương pháp học tiếng Anh thông minh.  Nếu từ nào khó nhớ quá thì mình sẽ viết đi viết lại nguyên trên 1 trang A4. Tất nhiên, kết quả mình nhận được sau buổi học là hoàn toàn quên ngay 80% số từ vựng đã học một cách rất dễ dàng. 

Có thể thấy đây không phải là cách học hợp lí cho người mất gốc nên áp dụng.

2. Học từ vựng xong không ôn tập và sử dụng


Khi tinh thần bạn lên cao, bạn rất có hứng khi học và đã quyết định: “Hôm nay mình sẽ học được 10 từ vựng tiếng Anh” . Bạn nhớ được 10 từ trong ngày một cách nhanh chóng. Nhưng các ngày sau bạn quên mất và không ôn tập lại thì chắc chắn những từ đã học đấy sẽ “lạc trôi” ngay lập tức. Chính vì thế, việc ôn tập và sử dụng thường xuyên các từ đã học là điều quan trọng giúp bạn tránh được sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh và nhớ được nhiều từ mới một cách hiệu quả nhất.

3. Học không có cảm xúc

Những thứ không có cảm xúc luôn là thứ chúng ta dễ đi vào quên lãng nhất. Bạn gượng ép mình và học 1 từ theo cách khô khan, chép đi chép lại thì đúng là đỉnh cao của sự chán nản và tẻ nhạt. Và bạn nhận ra rằng cho dù ép mình học đến mấy thì bạn vẫn không thể nhớ được những từ đang học này. Nếu may mắn lắm thì nhớ được hiện tại nhưng sang vài ngày sau bạn có thể nhớ lại được những gì mình đã học hôm nay?

4. Học không theo chủ đề là một sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh nghiêm trọng


Nhiều khi bạn hay nghĩ bản thân cần phải cố gắng học hơn 1000, 1500, … hay thậm chí lên đến 3000 từ vựng mới đủ tự tin và khả năng để giao tiếp với mọi người. Cũng chính bởi những suy nghĩ này sẽ khiến bạn hoang mang và nản lòng.

Thế nhưng, ở một góc độ tích cực khác, bạn chỉ cần nắm vững từ vựng tiếng Anh của chủ đề trong giao tiếp thì bạn đã có thể tự tin giao tiếp rồi. Hơn nữa, học thuộc từ theo chủ đề sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích như:
  • Nhớ nhanh nghĩa của các từ vựng tiếng Anh.
  • Từ vựng tiếng Anh theo chủ đề có thể áp dụng được trong nhiều tình huống thực tế.
  • Biết thêm được nhiều từ liên quan mới trong chủ đề. Từ đó hỗ trợ cuộc trò chuyện của bạn trở nên tốt đẹp hơn.
  • Không hiểu sai lệch nội dung với những câu hỏi hội thoại của những người xung quanh.

5. Học không theo một ngữ cảnh cụ thể


Lúc trước học từ vựng, blue có nghĩa là màu xanh. Thế nhưng sau này mình mới biết thêm nhiều nghĩa khác của từ vựng tiếng Anh này. Mỗi từ vựng tiếng Anh sẽ có một ý nghĩa khác theo mỗi ngữ cạnh.
 

Mặt khác, từ vựng tiếng Anh thường xuyên xuất hiện ở những câu thành ngữ, cụm từ. Chính vì thế, việc không học từ mới tiếng Anh theo ngữ cảnh sẽ khiến bạn không nắm chính xác ngữ nghĩa của câu hay từ vựng đó. Có thể bạn sẽ biết về từ trong câu nhưng sẽ không hiểu được sát nghĩa mà người nói muốn truyền đạt cho bạn.

6. Học bởi vì chỉ thích kiến thức ngẫu nhiên


Đây là một trong những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm mà hầu hết các bạn trẻ thường gặp phải. Học từ vựng chỉ chạy đua theo số lượng chứ không quan trọng chất lượng. Học trước quên sau là điều hiển nhiên trong một nốt nhạc.

Học dồn dập một lúc nhiều từ mới


Mình đã thấy nhiều bạn học từ mới dồn dập một lúc nhiều từ mới nhưng khi hỏi lại thì không thể nhớ được. Vậy chắc chắn phương pháp này không phù hợp và không mang lại hiệu quả cao.

Học những từ khó đầu tiên


Trong nhiều trường hợp cho thấy bạn chỉ cần hiểu về những từ vựng thông dụng thì đã nghe nói bình thường được rồi. Chính vì thế, bạn đừng quá tập trung vào các từ khó. Điều này sẽ làm cản trở quá trình học từ vựng và làm mất nhiều thời gian của bạn.

Phương pháp cải thiện là: “Hãy chọn đúng cái mình thật sự cần nhất”. 

7. Học từ vựng nhưng không sử dụng từ điển

Từ điển là một trong những “bảo bối” và "vật bất ly thân" giúp bạn cải thiện vốn từ hiệu quả nhất. Hẳn bạn sẽ thấy một từ có rất nhiều nghĩa. Từ đó bạn sẽ thấy rối loạn và hoang mang không biết đâu là đúng, đâu là từ nên dùng. Câu trả lời đó là hãy tra cứu từ điển. Từ điển chuẩn ở đây là Oxford hoặc Cambridge để hiểu đúng nhất nghĩa của từ thay vì các từ điển, trang web sử dụng bằng tiếng Việt nhé.
Qua bài viết của Trung tâm Anh Ngữ IES Education trên đây hy vọng bạn sẽ biết những sai lầm khi học từ vựng tiếng Anh cần thiết mà bạn nên tránh, để việc học trở nên hiệu quả hơn. IES chúc bạn thành công nhé!
Tham khảo thêm:
 
IES Education tổng hợp
 
IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất