Bộ GD&ĐT nói rõ về vấn đề cho học sinh dùng điện thoại trong lớp

Bộ GD&ĐT nói rõ về vấn đề cho học sinh dùng điện thoại trong lớp

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

"Ở những quốc gia có điều kiện, học sinh dùng điện thoại khi đến lớp có thể vừa thực hiện các bài học trên lớp vừa có thể tra cứu những thông tin cần thiết.... Giáo viên tổ chức cho các em học tập theo cách như vậy để có thể phát triển phẩm chất và năng lực".

Vừa qua, Bộ GD-ĐT vừa công bố thông tư 32/2020/TT-BGDĐT cùng nhiều đổi mới về Điều lệ đối với trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

 
Học sinh dùng điện thoại trong lớp - IES Education
Bộ GD&ĐT nói rõ về vấn đề cho học sinh dùng điện thoại trong lớp

So với thông tư 12/2011/TT-BGDĐT đã bị thay thế, thì thông tư mới này bỏ quy định cấm các em học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Thông tin này ngay lập tức có nhiều ý kiến trái chiều đối với giáo viên và phụ huynh học sinh.

Để có thông tin cụ thể và chính xác hơn về điều chỉnh của Bộ GD-ĐT, phóng viên đã có cuộc trao đổi chi tiết với ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT).

 

Về quy định liên quan đến vấn đề học sinh dùng điện thoại di động trong giờ học, ông có thể làm rõ sự điều chỉnh trong thông tư mới lần này so với trước đây không?


Điều 37 của Thông tư 32 vừa được ban hành quy định về những hành vi mà học sinh không được làm. Một trong số đó là “Học sinh dùng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp nhưng không phục vụ cho việc học tập và chưa được giáo viên cho phép”.

Bộ GD-ĐT đưa ra quy định này nhằm hỗ trợ trong trường hợp học sinh có nhu tra cứu, tìm những nguồn tài liệu để hỗ trợ cho bài học của mình khi được sự cho phép của giáo viên đứng lớp.

Theo thông tư 12 đã đưa ra trước đây, hành vi học sinh không được làm ở trường là “sử dụng điện thoại di động trong giờ học”. Tức là cấm hoàn toàn việc các em sử dụng điện thoại trong giờ học, đã vào lớp học là tuyệt đối không được dùng điện thoại. Như vậy, đối với thông tư mới sẽ áp dụng từ ngày 1/11 tới đây, chỉ cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp mà không phục vụ cho việc học tập và việc sử dụng sẽ được diễn ra dưới sự quản lý của giáo viên.

 

Vì sao Bộ GD-ĐT có quyết định điều chỉnh vấn đề này, thưa ông?


Hiện nay, xã hội ngày càng chuyển hóa phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, nhằm chuyển đổi số trong giáo dục, ngành giáo dục đang khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học. Khi đã thực hành dạy học qua internet thì hiển nhiên phải có phương tiện cho các em học sinh truy cập vào các nguồn tài liệu: máy tính, điện thoại di đông, máy tính bảng,...
 
Học sinh dùng điện thoại trong lớp - IES Education

Với thời đại hóa hiện đại hóa, nguồn học liệu ngày càng trở nên phong phú và được phát triển trên các trang mạng giáo dục nhằm hỗ trợ việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

Ở những quốc gia phát triển, học sinh khi đến lớp có thể kết hợp làm các bài học trên lớp và tra cứu những thông tin, bài học ở trên mạng. Giáo viên tổ chức và quản lý cho học sinh học tập theo phương pháp này để phát triển phẩm chất, năng lực.

Với những lớp học chưa có điều kiện lắp máy tính và không nhất thiết phải sử dụng máy tính thì trong hoạt động học tập mà giáo viên giao cho học sinh những bài học thì các em có thể truy cập vào mạng cá nhân hoặc các nguồn học liệu mạng LAN của trường. Có nghĩa là lúc đấy, học sinh được phép sử dụng điện thoại như là một công cụ để truy cập và hỗ trợ việc học. Nhưng phải thực hiện đúng nội dung bài học và nhiệm vụ mà giáo viên đã giao.

 

Hiện có nhiều phụ huynh lo lắng, nếu các em được sử dụng điện thoại trong lớp thì sẽ khó tập trung trong giờ học?


Trong một giờ học của một lớp học thì tất cả hành động của học sinh phải được giáo viên đứng lớp kiểm soát. Trong lớp học, giáo viên sẽ quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học và học sinh phải hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Bên cạnh đó, cần phải hiểu răng giáo viên chỉ cho phép sử dụng điện thoại với mục đích học tập trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó phải dừng lại để học nội dung khác, không thể sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học.

Như vậy, Bộ GD&ĐT không cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp nhưng không có nghĩa là các em được dùng điện thoại một cách thoải mái, không có sự kiểm soát.  

 
Theo nguồn Vietnamnet.vn
IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất