Bộ Giáo dục khẳng định chương trình đổi mới lớp 1, 2 tăng tiết là để g

Bộ Giáo dục khẳng định chương trình đổi mới lớp 1, 2 tăng tiết là để giảm tải

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Bộ GD&ĐT cho biết, tổng số tiết học của môn Tiếng Việt cho toàn cấp tiểu học trong chương trình của năm 2000 và chương trình của năm 2018 không thay đổi.

Hiện nay đang có nhiều ý kiến trái chiều về chương trình học môn Tiếng Việt theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nặng so với Chương trình năm 2006.

Bộ Giáo dục khẳng định chương trình đổi mới lớp 1, 2 tăng tiết là để giảm tải


Trong báo cáo gửi lên Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ GD&ĐT đã cho biết: khi xây dựng chương trình bộ đã đặc biệt chú ý với mục đích giảm tải trong chương trình. Nhằm nâng cao tính trải nghiệm thực hành. Vì vậy các nội dung và giải pháp được thể hiện trong chương trình đều đã tổ chức thực nghiệm, lấy ý kiến phản biện của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và rộng rãi trong nhiều cấp bậc nhân dân. Cụ thể đối với môn Tiếng Việt ở cấp Tiểu học như sau:

Nhìn từ góc độ thời tổng thời gian tiết học môn Tiếng Việt cấp Tiểu học của Chương trình năm 2018 đã được điều chỉnh giữa các lớp học so với Chương trình năm 2006.

Chương trình đổi mới lớp 1, 2 - IES Education
Chương trình đổi mới lớp 1, 2 - Ảnh theo nguồn Nguồn giaoduc.net.vn

Nhìn vào bảng trên chúng ta có thể thấy tổng số tiết học của môn Tiếng Việt cho toàn cấp tiểu học trong chương trình học năm 2000 và chương trình học năm 2018 không thay đổi.

Tuy nhiên, số tiết cho các em học sinh lớp 1 và lớp 2 trong chương trình học năm 2018 có tăng (2 tiết/tuần đối với học sinh lớp 1 và 1 tiết/tuần đối với học sinh lớp 2) so với chương trình học năm 2000. Nhưng ngược lại số tiết cho các em học sinh lớp 3, 4, 5 trong chương trình 2018 lại giảm xuống.

Việc tăng số tiết cho học sinh lớp 1 và 2 (các lớp đầu của cấp tiểu học) nhằm giúp các em phát triển tốt kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Việt. Nhờ đó để làm nền tảng vững chắc cho quá trình học môn khác được tốt hơn.

Chương trình đổi mới lớp 1, 2 - IES Education
Những phẩm chất, năng lực và các môn học của chương trình học năm 2018 - Ảnh theo nguồn Nguồn giaoduc.net.vn

Như vậy, về mặt nội dung kiến thức, chương trình học năm 2018 có phần được giảm nhẹ hơn so với chương trình học năm 2000. Tăng tiết đối với các em lớp 1, lớp 2 nhằm giảm tải, chứ không phải tăng kiến thức, giúp các em học sinh học đủ 29 chữ cái và khoảng 140 vần của tiếng Việt mới biết đọc, biết viết.

"Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, trước đây chương trình học của năm 2000 chỉ được thực hiện trong phạm vi 350 tiết/năm, tính trung bình khoảng 10 tiết 1 tuần. Còn chương trình học năm 2018 được thực hiện lên đến 420 tiết/năm, tăng thêm 2 tiết như vậy giáo viên và học sinh dạy học sẽ đỡ vất vả hơn", Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Bộ đã tăng cường truyền thông đồng thời xây dựng các video gửi về các địa phương cùng trường học để giáo viên và phụ huynh hiểu rõ về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa.


Nguồn giaoduc.net.vn



 
>>> THAM KHẢO THÊM:
Admin
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất