Gặp nhiều vướng mắc trong việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tại Tp.H

Gặp nhiều vướng mắc trong việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tại Tp.Hồ Chí Minh

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:54PM

Ngày 21/7 vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) TP.Hồ Chí Minh. Trong buổi làm việc, nêu rõ vấn đề về công tác tuyển dụng giáo viên tiếng Anh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

 

Khó tuyển dụng giáo viên tiếng Anh

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT TP.HCM cho biết, hiện nay, Sở đã hoàn tất bồi dưỡng cho gần 500 giáo viên cốt cán của các quận, huyện, mỗi trường tiểu học một giáo viên cốt cán. Đầu tháng 5 vừa qua, tất cả trường tiểu học đã hoàn tất lựa chọn sách giáo khoa (SGK). Tới đây, từ ngày 29/7 đến 1/8, giáo viên các trường tiểu học sẽ được tập huấn về SGK.

Về công tác tuyển dụng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới vẫn còn gặp những khó khăn, nhất là tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, Tin học…

Theo ông Hiếu, nếu như trước đây, hai môn học này triển khai theo hình thức xã hội hóa (chương trình tự chọn, học phí thu theo thỏa thuận với phụ huynh) nhưng theo chương trình GDPT mới, các môn này sẽ triển khai bắt buộc từ lớp 3 và tự chọn đối với hai khối 1, 2.

Để triển khai các môn học này, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các cơ sở giáo dục là tuyển dụng giáo viên do chưa có quy định trong đề án vị trí việc làm. Bên cạnh đó, theo quy định hiện nay, giáo viên tiếng Anh phải có bằng cử nhân sư phạm mới đủ điều kiện giảng dạy ở bậc tiểu học.

Gặp nhiều vướng mắc trong việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tại Tp.Hồ Chí Minh                          
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT thành phố trao đổi tại buổi giám sát

Do đó, trong năm học 2019-2020, một số quận, huyện gặp khó khăn về tuyển dụng. Cụ thể như Quận 11 có nhu cầu tuyển 21 giáo viên tiếng Anh nhưng không có ứng viên, Quận Bình Tân chỉ có một ứng viên trúng tuyển nhưng cuối cùng từ bỏ nhiệm sở...

Được biết, số giáo viên tiểu học toàn thành phố hiện nay gần 23.500 giáo viên. Tỷ lệ giáo viên tiểu học/lớp là 1,36 hiện chưa đáp ứng đủ để tổ chức dạy học và dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học.

Bên cạnh đó, một số quận huyện chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất, phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học, đặc biệt là quận huyện vùng ven dân nhập cư đông như Quận 12, Tân Phú, Bình Tân,  huyện Bình Chánh…

Theo chỉ tiêu được giao đến năm 2020, TP.HCM đạt tỉ lệ 300 phòng học/10.000 dân số độ tuổi đi học. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ đạt 219 phòng học/10.000 dân nhưng không đồng đều ở các quận, huyện.

Toàn thành phố chỉ có 70% học sinh tiểu học được học hai buổi/ngày, cá biệt có những quận, huyện tỉ lệ này rất thấp như Tân Phú (30%), quận 12 (25%), Bình Tân (42%) do trường lớp chưa phát triển đi đôi với việc tăng dân số cơ học.

Và những kiến nghị

Trước thực tế đó, Sở GD & ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ Giáo dục Đào tạo có văn bản chỉ đạo cụ thể định biên cho ngành giáo dục khi thực hiện chương trình GDPT 2018, theo chương trình hiện hành, môn Tin học và tiếng Anh là môn tự chọn nên thành phố chưa có căn cứ để tuyển giáo viên.
 

Gặp nhiều vướng mắc trong việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tại Tp.Hồ Chí Minh 1              Ảnh minh họa

Theo Thông tư 32 về Ban hành Chương trình GDPT 2018, môn tiếng Anh và Tin học là môn học bắt buộc, các địa phương cần có đầy đủ căn cứ pháp lý để chỉ đạo và hướng dẫn các trường xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với 2 môn học này, đảm bảo đủ định biên theo định mức số tiết quy định. Cần có văn bản hướng dẫn về tuyển dụng, cơ chế riêng cho giáo viên Anh văn, Tin học để thu hút và giữ chân đội ngũ này gắn bó với giáo dục tiểu học.

Bên cạnh đó, liên Bộ GD & ĐT và Bộ Tài chính cần có văn bản hướng dẫn việc bổ sung kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình phổ thông mới, trong đó cần có cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức ngành GD & ĐT. Ngoài ra, cần có hướng dẫn cụ thể trong việc chi trả kinh phí chấm bài cho giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán.
 

Theo Giaoducthoidai.vn

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất