Học sinh lớp 1 cần mua những sách bổ trợ nào?

Học sinh lớp 1 cần mua những sách bổ trợ nào?

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Học sinh lớp 1 ngoài bộ sách giáo khoa bắt buộc (bao gồm 8 cuốn) thì nên thêm một số sách bổ trợ: vở tập Viết, vở bài tập Toán, tiếng Việt.

Theo chương trình giáo dục 2018, quy định bộ sách giáo khoa có 8 cuốn bắt buộc: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Đạo đức, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và một môn ngoại ngữ tự chọn (cụ thể là môn Tiếng Anh).

Thế nhưng nhiều trường tiểu học không thông báo rõ điều này để phụ huynh biết với mục đích bán sách một cách không rõ ràng. Chính vì thế, phụ huynh không phân biệt được đâu là sách cần phải mua, đâu chỉ để luyện tập và tham khảo.

Bởi thế, không ít phụ huynh bỏ ra một số tiền lớn để mua sách giáo khoa và sách tham khảo nhưng các em lại không cần sử dụng đến.

Học sinh lớp 1 có cần sách bổ trợ không - IES Education
Ngoài bộ sách giáo khoa, học sinh lớp 1 có cần sách bổ trợ không?

Ngày 8/9/2020, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo bằng văn bản gửi đến ngành giáo dục và địa phương với yêu cầu: “Tuyệt đối không được ép buộc các em học sinh mua tài liệu tham khảo”.

Với chỉ đạo này, chắc rằng bộ sách giáo khoa của học sinh lớp 1 ở nhiều trường không thể lên đến hơn 20 cuốn sách giáo khoa, sách bổ trợ và sách tham khảo như chúng ta đã thấy.

Có phải các môn học đều cần dùng sách bổ trợ?


Bài viết sẽ chia sẻ ý kiến của một số giáo viên dạy lớp 1 tại Bình Thuận để quý phụ huynh cùng các em học sinh có cái nhìn toàn diện hơn.

Trước tiên, chúng tôi là những giáo viên đang giảng dạy tại các trường tiểu học của tỉnh Bình Thuận khẳng định rằng: "nhiều trường học trong tỉnh đều chỉ bán sách giáo khoa lớp 1 theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, không bán kèm sách bổ trợ, sách tham khảo và luyện tập.

Chính vì thế, việc chúng tôi đưa ra những ý kiến của giáo viên lớp 1 không nhằm mục đích quảng cáo cho những nhà xuất bản bán sách tham khảo, mà căn cứ vào tình hình thực tế bắt đầu năm học 1 tuần nay để phản ánh lên thực trạng của việc các em học sinh lớp 1 không dùng vở bài tập".

Tất cả các môn học khác không cần dùng vở bài tập nhưng riêng môn Toán và tiếng Việt lại rất cần thiết


"Tất cả các môn học khác không cần dùng vở bài tập nhưng riêng môn Toán và tiếng Việt lại rất cần thiết".

Đó là lời khẳng định của một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy học sinh lớp 1. Và năm học nào lớp của cô của cô Yến đều đạt thành tích cao trong học tập.

Cô Yến cho biết thêm, học sinh lớp 1 đã bước sang tuần học thứ 2 nhưng không có vở bài tập tiếng Việt và vở tập viết. Chính vì thế, quá trình dạy và việc ghi nhớ kiến thức của các em rất khó khăn.

Học sinh lớp 1 có cần sách bổ trợ không - IES Education
Tất cả các môn học khác không cần dùng vở bài tập nhưng riêng môn Toán và tiếng Việt lại rất cần thiết

Theo cô Yến thì học sinh lớp 1 trong thời gian đầu năm học rất cần dùng những cuốn vở bổ trợ này. Bởi vì, sau khi được học lý thuyết, Các em cần thực hành trực tiếp trên bài làm để giáo viên sửa bài và chấm điểm. Qua đó có thể đánh giá được mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh.

Không có vở thực hành, học sinh lại chưa quen cách cầm bút mà phải viết ngay vở trắng sẽ rất khó khăn và còn làm mất nhiều thời gian của những hoạt động khác.

Trong quá trình giảng dạy trên lớp, chúng tôi thấy, ngoài bộ sách giáo khoa bắt buộc (8 cuốn) thì học sinh lớp 1 nên bổ sung thêm một số sách bổ trợ: vở tập viết, vở bài tập Toán, tiếng Việt.


Theo nguồn giaoducthoidai.vn
 
IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất