Phát miễn phí tài liệu chỉnh sửa sách Giáo Khoa tiếng Việt lớp 1 Cánh

Phát miễn phí tài liệu chỉnh sửa sách Giáo Khoa tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Ngày 20/10 vừa qua, tại cuộc giao ban với báo chí, Thứ trưởng của Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ báo cáo lại toàn bộ các nội dung đã biên soạn, thẩm định, phát hành và giảng dạy sách giáo khoa (SGK) lớp 1. Theo đó, tài liệu chỉnh sửa sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều sẽ được cấp xuống hoàn toàn miễn phí cho các đơn vị sử dụng.

Ông chia sẻ, trước phản những ứng gay gắt của dư luận và phụ huynh học sinh. Ngày 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhóm chủ biên của sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều chỉnh sửa một vài nội dung được phản ánh.

Chỉnh sửa sách Giáo Khoa tiếng Việt lớp 1-IES Education
Chỉnh sửa sách Giáo Khoa tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều

Phát miễn phí tài liệu chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều


Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo nhà xuất bản phát hành bộ SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều trên tinh thần đã được thống nhất là sẽ in thêm tài liệu chỉnh sửa và bổ sung. Đồng thời phát hoàn toàn miễn phí tài liệu chỉnh sửa cho học sinh và các trường học đang sử dụng SGK này.

Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT đưa ra những hướng dẫn, hỗ trợ giúp giáo viên chủ động chọn ngữ liệu thay thế phù hợp trong trường hợp cần thiết. Từ đó tổ chức dạy học cho các em học sinh dựa trên các căn cứ và văn bản hướng dẫn.

Theo Thứ trưởng, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục nghiên cứu, xem xét để bổ sung các quy định về việc tổ chức thực nghiệm trong quá trình biên soạn SGK. Việc tổ chức phải đọc phản biện một cách độc lập các bản mẫu SGK khi hội đồng thẩm định đánh giá “đạt”. Bên cạnh đó, phải lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi đưa lên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Việc trưng cầu ý kiến này được thực hiện rông rãi trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT tương tự với quy trình lấy ý kiến của các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Vai trò của giáo viên trong quá trình đổi mới giáo dục


Lãnh đạo của Bộ GD&ĐT cũng cho biết thêm, khi tiếp cận tới các nhóm giáo viên trực tiếp dạy bộ SGK Cánh Diều. Nhất là những giáo viên dạy sách Tiếng Việt lớp 1, hầu hết đều đánh giá đây là một bộ sách hay, bám sát chương trình và không có những ý kiến trái chiều về sách Cánh diều như dư luận đã phản ánh.

Chỉnh sửa sách Giáo Khoa tiếng Việt lớp 1-IES Education
Tỷ lệ chọn các bộ SGK ựng dụng vào trường học trên toàn quốc - Theo nguồn Dantri.com

Lý giải về việc trong quá trình giảng dạy vừa qua, giáo viên không có ý kiến về SGK Cánh Diều nhưng Bộ GD&ĐT lại có yêu cầu điều chỉnh một vài nội dung trước phản ánh của dư luận. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, giáo viên dạy bộ sách này không có phản ứng gì như dư luận đưa ra cả. Những phần mà dư luận có ý kiến thì chương giảng dạy trên lớp chưa học tới. 

Ông Độ cũng khẳng định, Bộ không đưa ra chỉ đạo nào về việc cấm giáo viên phát ngôn liên quan đến SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều. Ngược lại, đơn vị này rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của người trực tiếp giảng dạy.

Bộ GD&ĐT biết thông tin về SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều hơi chậm so với những phản ánh của báo chí. Bởi trước đó Bộ đã đi kiểm tra và dự giờ một loạt địa phương. Không có giáo viên nào có ý kiến gì về các bất cập trong chương trình hay SGK”, Thứ trưởng Độ chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Độ, vai trò của giáo viên trong quá trình đổi mới giáo dục rất quan trọng, giáo viên được quyền chủ động đóng góp ý kiến trong xây dựng bài học. Nên nhớ SGK là tài liệu quan trọng nhưng không phải dạy theo SGK hoàn toàn.

Những ngữ liệu nào trong SGK mà giáo viên thấy không phù hợp trong quá trình dạy học và truyền đạt kiến thức đến học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

 
Chỉnh sửa sách Giáo Khoa tiếng Việt lớp 1-IES Education
Học sinh học SGK tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh diều tại Vĩnh Phúc - Theo nguồn Dantri.com
 
Có những bài phải điều chỉnh và thay đổi nằm ở cuối SGK. Chính vì thế, đến thời điểm này giáo viên cũng chưa dạy đến nên không ảnh hưởng quá nhiều.

Về việc tập huấn cho các GV trong Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Ông Độ thừa nhận, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên việc triển khai tập huấn cho các GV có gián đoạn và ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng. Thời gian bị hạn chế , ít được tương tác, thực hành về nghiệp vụ giáo dục trước khi dạy học theo chương trình mới.

Các chương trình tập huấn chủ yếu đều thông qua trực tuyến, được thực hành và trao đổi trên môi trường mạng, ít được tương tác với các giảng viên và đồng nghiệp.

Hiện Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà xuất bản cùng với nhóm tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính bộ sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều. Đồng thơi gửi hội đồng thẩm định để thẩm định và báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xét duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11.

Theo ông Độ, bộ sách Cánh diều những lỗi lớn thì chỉnh sửa, các lỗi nhỏ trong quá trình dạy học giáo viên có thể điều chỉnh.
 

Nguồn Dantri.com
IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất