Thiếu chứng chỉ IELTS - thí sinh lỡ cơ hội vào ĐH Y dược TP.HCM

Thiếu chứng chỉ IELTS - thí sinh lỡ cơ hội vào ĐH Y dược TP.HCM

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Nam sinh ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không được Đại học Y dược TP HCM chấp nhận vì lí do ngày cấp chứng chỉ IELTS nằm ngoài thời hạn quy định của trường.
 

Thí sinh lỡ cơ hội vào ĐH Y dược TP.HCM


Ngày 22/9, bà Lê mẹ của nam sinh (45 tuổi, ở TP Bà Rịa) cho biết: "cuối tuần trước bà cùng con trai lên trường Đại học Y dược TP HCM nộp chứng chỉ IELTS để thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng không được chấp nhận".

Theo giải thích của nhân viên bộ phận tuyển sinh, thời hạn chứng chỉ tiếng Anh (IELTS 6.0 trở lên hoặc TOEFL IBT 60 trở lên) phải trong khoảng thời hạn cấp từ 24/8/2018 đến 26/8/2020. Trong khi đó, thí sinh mới nhận được chứng chỉ IELTS 6.0 vào ngày 13/9 đã nằm ngoài thời gian quy định.

 
Thiếu chứng chỉ IELTS thí sinh bị lỡ cơ hội vào đại học - IES Education
Chứng chỉ IELTS của thí sinh Bà Rịa - Vũng Tàu - Theo nguồn Vnexpress

Theo đề án tuyển sinh ngày 1/6/2020, trường Đại học Y dược TP HCM tuyển sinh với hơn 2.100 chỉ tiêu, dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia đối với tất cả ngành. Riêng ngành Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, và Điều dưỡng có thêm phương thức xét tuyển kết hợp cùng với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (phương thức 2) chiếm 25% chỉ tiêu cho từng ngành.

Hạn cuối nộp chứng chỉ tiếng Anh trong đề án là "tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển". Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo đúng quy định và nộp bản sao chứng chỉ tiếng Anh trực tiếp tại trường, dự kiến bắt đầu ngày 24/8 đến 26/8.

Con trai bà Lê đã đăng ký nguyện vọng một vào ngành Y khoa (thuộc phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) và 7 nguyện vọng khác vào trường Đại học Y dược TP HCM và một số trường khối Y dược khác.

Sau khi nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và xem phổ điểm ngày 27/8, nam sinh không yên tâm với nguyện vọng một của mình (xét tuyển ngành Y khoa) khi đạt 27,9 điểm với ba môn Toán, Hoá, Sinh. Nam sinh đã học tiếng Anh cấp tốc, dự thi lấy chứng chỉ IELTS để đăng ký thêm nguyện vọng Y khoa theo phương thức xét tuyển 2.

Vào ngày 14/9, Đại học Y dược TP HCM thông báo nhận chứng chỉ tiếng Anh bổ sung đối với những thí sinh đăng ký hoặc dự kiến đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức 2 từ ngày 19/9 - 27/9. Nhưng yêu cầu thời hạn chứng chỉ vẫn là từ ngày 24/8/2018 đến 26/8/2020, chính vì vậy thí sinh không được chấp nhận.

"Quy định giới hạn thời gian chứng chỉ của Đại học Y dược là vô lý về mặt học thuật bởi đối với chứng chỉ IELTS càng gần hiện tại thì mới càng giá trị. Người ta quy định văn bằng có giá trị không được vượt quá 2 năm để người học liên tục cập nhật và bổ dung kiến thức, không thể khóa đuôi của thời hạn như vậy", bà Lê nói.

 
Thiếu chứng chỉ IELTS thí sinh bị lỡ cơ hội vào đại học - IES Education
Thiếu chứng chỉ IELTS thí sinh bị lỡ cơ hội vào đại học - IES Education
Thông báo điểm sàn xét tuyển đại học đợt một và điểm sàn của Đại học Y dược TP HCM công bố ngày 18/9

PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Y dược TP HCM cho biết, hội đồng tuyển sinh của trường đã nắm rõ trường hợp này và quyết định không tiếp nhận chứng chỉ tiếng Anh này bởi đã vượt qua thời hạn quy định.

Theo ông Khôi, đề án tuyển sinh được công bố từ đầu tháng 6 đã nêu rõ thời hạn này. Lẽ ra thời gian nhận chứng chỉ đã kết thúc từ 26/8. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi cho những thí sinh diện F1, F2 bị ảnh hưởng do Covid-19 không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vào đợt một nên trường mới gia hạn nộp bổ sung.

"Chứng chỉ IELTS này là một hình thức sơ tuyển chứ không phải là phương thức riêng, không thể thích nộp lúc nào cũng được", ông Khôi nói.

Phụ huynh cho biết không đồng tình với giải thích này của nhà trường. Bởi đợt điều chỉnh nguyện vọng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định với mục đích giúp các thí sinh có những phương án đăng ký xét tuyển khả thi hơn sau khi công bố điểm thi, phổ điểm cũng như điểm sàn của các trường.

Ngày 18/9, trường đã thông báo xét tuyển đại học đợt một cùng với điểm sàn nhận hồ sơ của cả hai phương thức. Trong đó, thời hạn chứng chỉ tiếng Anh không thay đổi, cho dù ngày nhận chứng chỉ đến hết 27/9.

"Nếu trường chặn thời hạn của chứng chỉ là ngày 26/8 thì không còn cơ hội cho những thí sinh có nguyện vọng xét phương thức 2 sau này, ý nghĩa của việc điều chỉnh nguyện vọng không còn. Trường chấp nhận cho nộp hồ sơ đến ngày 27/9 thì chứng chỉ IELTS cũng phải được tính đến ngày này", phụ huynh này đưa ra quan điểm. Bà đã gửi đơn cứu xét lên Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Luyện thi IELTS ở đâu?


Qua đây chúng ta thấy được việc học tiếng Anh, đặc biệt là luyện thi IELTS rất cần thiết đối với tất cả mọi người, nhất là đối với các em học sinh sắp bước vào những kì thi quan trọng. không bao giờ là muộn cũng chưa bao giờ là quá sớm để bắt đầu học tiếng Anh.

Còn chần chừ gì nữa mà không tìm hiểu và đăng ký khóa học luyện thi IELTS tại các trung tâm uy tín. Và IES cũng là một gợi ý tuyệt vời cho các bạn, bởi:

IES Eduacation luôn có đội ngũ giáo viên 50/50 bản ngữ có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và luyện thi IELTS.

 
Thiếu chứng chỉ IELTS thí sinh bị lỡ cơ hội vào đại học - IES Education
Những điểm nổi trội xây dựng nên thương hiệu của IES

Đi cùng với đó là lộ trình học rõ ràng, các bạn sẽ được test đầu vào để biết năng lực của mình đến đâu, sau đấy sẽ được sắp xếp lớp học phù hợp với mỗi người.

Giáo trình được tổng hợp và chọn lọc từ các nguồn tin cậy mang tính cập nhật của Hội đồng Anh, Hội đồng Úc – 2 đơn vị tổ chức kì thi IELTS.

Để nâng cao hiệu quả trong học tập, 1 lớp luyện thi IELTS tại IES chỉ từ 5 - 8 học viên. như vậy sẽ giúp cho quá trình giảng dạy và học tập được đạt kết quả tối ưu nhất.

Hãy tìm hiểu và đăng ký học ngay thôi nào!!!!!

 
Theo nguồn VnExpress
 
 
IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất