3 vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng Anh của người Việt

3 vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng Anh của người Việt

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:54PM

Vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng anh của người Việt là gì? Có nhiều người đã đặt câu hỏi “học tiếng Anh có khó không”? Hoàn toàn không, bởi nếu khó thì nó sẽ không trở thành ngôn ngữ phổ biến đến hiện tại. Người Việt có nhu cầu cao trong vấn đề học tiếng Anh hay không? Có, người Việt rất cần học tiếng Anh để phục vụ cho quá trình học tập và làm việc. Vậy lí do nào làm cho quá trình học tiếng Anh của người Việt gặp khó khăn?

 

3 vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng Anh của người Việt


Theo anh Dũng, 38 tuổi, là cựu sinh viên trường Học viện Ngoại Giao. Có thời gian giảng dạy tiếng Anh tại các quốc gia Đông và Tây Phi trong chương trình hỗ trợ và phát triển giữa Quỹ Dominial Capital và địa phương (Business Education Program). Hiện đang là chủ nhiệm của chương trình khơi nguồn cảm hứng học tiếng Anh cho cộng đồng với nhiều lớp học online và offline miễn phí. Anh Dũng đã có những đúc kết và có một vài luận điểm của mình về vấn đề "Vì sao người Việt gặp khó khăn trong quá trình học tiếng Anh" như sau.

Anh Dũng là cựu sinh viên của trường Đại học ngoại giao đã chia sẻ về vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng Anh của người Việt Nam
Anh Phan Dũng, 38 tuổi là cựu sinh viên trường Học viện Ngoại Giao

Ba yếu tố cơ bản nhất trong quá trình học tiếng Anh: Môn học - Nhu cầu người học - Năng lực các nhân. Tuy nhiên để gắn kết ba yếu tố này lại và có tính chất quan trọng không kém đó chính là phương pháp dạy và học. Các chương trình học tiếng Anh được sử dụng ở Việt Nam thường là những giáo trình du nhập do những người bản ngữ biên soạn cho các nước trên toàn thế giới áp dụng vào. Chính vì vậy họ không thể hiểu hết được những khó khăn người Việt chúng ta đang gặp phải trong quá trình học để đưa ra biện pháp khắc phục. Ba vấn đề thường mắc phải của người Việt khi học tiếng Anh đó là:

1. Đưa lối tư duy cảm tính vào quá trình học tiếng Anh

Với lối tư duy cảm tính, nó sẽ hình thành một thói quen cá nhân trong quá trình học và sử dụng ngôn ngữ. Chúng ta ít hình thành những thói quen tư duy lý tính, khoa học, hệ thống, logic. Đó là những nét văn hóa của phương Tây, là “mẹ đẻ” của ngôn ngữ này.

Vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng Anh chính là đưa lối tư duy cảm tính vào quá trình học

Ví dụ khi chúng ta nhận xét khả năng tiếng Anh của một ai đó, chúng ta thường khen “nói hay, nói giỏi” nhưng lại không nhận xét “nói đúng”. Bởi chúng ta không có những nhận định thế nào là đúng. Thay vào đó chỉ là “cảm thấy, nghe có vẻ giống Tây”… Đây chính là vấn đề chung của nhiều người Việt ảnh hưởng đến kết quả học tiếng Anh.

2. Khác biệt về cấu tạo của cơ thể

Mỗi quốc gia đều có khí hậu và địa lí khác nhau nên cấu tạo cơ thể của mỗi người cũng thay đổi để phù hợp với điều kiện sinh sống của họ. Chính vì thế, người nước ngoài sẽ có cấu tạo cơ địa khác với người Việt Nam mình. Nhất là các bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng nói: cổ họng, hàm, cơ miệng,..
Bộ phận phát âm của người Việt thường mỏng hơn và không chắc khỏe bằng những người châu Âu. Vì vậy, cùng một phương pháp hướng dẫn phát âm nhưng chúng ta không thể phát âm giống họ hoàn toàn.
Âm thanh không giống thì nói sẽ khác đi. Nói khác không giống với bản gốc thì kỹ năng nghe của mình cũng bị hạn chế nhiều do não bộ của chúng ta phải mất hai lần để xử lí và nhận diện ngôn ngữ. Từ âm thanh người bản xứ -> sang âm thanh mình nói-> chuyển đến nghĩa tương ứng của từ đó. Đây chính là vấn đề thứ hai làm ảnh hưởng đến quá trình học tiếng Anh của chúng ta.

Cấu tạo cơ thể cũng là những vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng Anh của mọi người

3. Thói quen sử dụng tiếng mẹ đẻ áp dụng vào học tiếng Anh

Trong quan điểm của nhiều người, học tiếng Anh hay bất cứ loại ngôn ngữ nào khác đều giống như Tiếng Việt, đó là tập trung đặt nặng về từ vựng, chỉ cần biết thật nhiều vốn từ là có thể diễn đạt cho người khác hiểu. Nhưng đó chỉ là 1 phần trong mục đích học tiếng Anh "để làm gì". Từ sai lầm cơ bản ấy dẫn đến nhiều hệ lụy sau đó: học từ rời rạc theo hình thức học vẹt không thể đưa ra sử dụng đúng chỗ đúng ngữ cảnh, chắp nối các câu vào thành một câu ngô nghê tối nghĩa.
Bên cạnh đó, phát âm tiếng Việt chỉ cần nói rõ và đủ các từ là đúng. Từ đó chúng ta chuyển sang nói tiếng Anh cũng hình thành tông giọng và âm điệu ngang bằng nhau và cố gắng nói to rõ ràng. Dẫn đến phát âm đã sai lại càng sai khi tiếng Anh cần có trọng âm.

Trên đây là ba vấn đề thường mắc phải trong quá trình học tiếng anh của người Việt chúng ta. Để giải quyết, chúng ta cần phải có quá trình cải cách và biên soạn lại giáo trình phù hợp với phương pháp dạy và học cho người Việt dựa trên những chuẩn mực ngôn ngữ của tiếng Anh.

Theo nguồn Vnexpress

Tham khảo thêm:

10+ mẫu câu giao tiếp tiếng anh cho trẻ em

5 kênh youtube luyện nghe tiếng anh cho bé

Cần làm gì trước trước khi được thi lại TOEIC

Thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành xuất nhập khẩu

 

 

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất