Có nên sử dụng tiếng bồi trong tiếng Anh?

Có nên sử dụng tiếng bồi trong tiếng Anh?

Ngày: 04/04/2023 lúc 10:10AM

Tiếng Anh bồi là gì?

Có nên sử dụng tiếng bồi trong tiếng Anh?

Ngày nay việc giao tiếp tiếng Anh thông dụng chỉ cần đối phương hiểu mà không cần chú ý đến câu cú trong tiếng Anh. Nhiều từ ngữ tiếng Anh được lắp ráp, vay mượn để giao tiếp hằng ngày đó là tiếng bồi trong tiếng Anh. Vậy Tiếng Anh bồi là tốt hay xấu? Nên hay không nên học tiếng bồi? Hãy cùng IES Education tìm hiểu về tiếng bồi trong tiếng Anh nhé!

Nguồn gốc và khái niệm của tiếng bồi trong tiếng Anh

Cụm từ "tiếng bồi" xuất phát từ việc các nhân viên phục vụ (gọi là bồi bàn - waiterboy) của các quán ăn, nhà hàng nói tiếng Anh với khách.

Tiếng bồi trong tiếng Anh (Pidgin English) là khái niệm dùng để chỉ cách nói tiếng Anh sai cách về cả mặt từ ngữ, cấu trúc câu lẫn phát âm nhưng người nghe vẫn có thể hiểu được ý của người nói. Thường là do thói quen áp dụng cách nói tiếng Việt vào tiếng Anh và thói quen dịch “word by word”. Có một ví dụ vui điển hình là từ “miễn bàn” được dịch “word by word” thành “no table” thay vì “no comment” (cách nói đúng trong tiếng Anh).

Tiếng Anh bồi là tốt hay xấu?

Tiếng Anh bồi là tốt hay xấu?

Tiếng Anh bồi không hoàn toàn xấu vì mục đích của ngôn ngữ là để giao tiếp, là phương thức biểu đạt để thấu hiểu lẫn nhau bằng chứng là những tiểu thương ở các chợ vẫn có thể dùng tiếng Anh bồi để trao đổi và buôn bán với khách du lịch. Tuy nhiên nếu bạn nghiêm túc với ngoại ngữ, và muốn nói lưu loát như người bản xứ thì hoàn toàn không nên sử dụng tiếng bồi vì đó là cách sử dụng tiếng Anh sai cách, và dần dần sẽ tạo thành thói quen xấu khi nói nói ngoại ngữ. Đồng thời khi sử dụng sai từ, sai ngữ pháp có thể dẫn đến người nghe hiểu sai ý và đôi khi sẽ nghe rất buồn cười.

Có nên sử dụng tiếng bồi trong tiếng Anh ở trong môi trường công sở?

Môi trường công sở là môi trường làm việc cần sự nghêm túc và chuyên nghiệp nên việc sử dụng tiếng Anh bồi là hoàn toàn không nên. Ngoài ra ngôn ngữ còn có mối quan hệ mật thiết với văn hóa, lịch sử của mỗi dân tộc, nên việc nói ngoại ngữ không chuẩn có thể dẫn đến việc mất thiện cảm của người Việt trong mắt các bạn bè quốc tế.

Trong thời buổi quốc tế hóa và toàn cầu hóa như hiện nay, tiếng Anh là điều không thể thiếu trong công việc khi hợp tác với các doanh nghiệp có vốn nước ngoài hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài , đặc biệt là trong các buổi đàm phán, đấu thầu… Nếu như sử dụng tiếng Anh bồi trong các dịp quan trọng như vậy thì vừa thể hiện sự thiếu tôn trọng với đối tác vừa cho thấy sự thiếu nghiêm túc, chuyên nghiệp trong tác phong làm việc, và có thể dẫn đến việc sai sót trong quá trình trao đổi.

Làm sao để nói Tiếng Anh đúng cách?

Để nói tiếng Anh đúng cách thì việc đầu tiên chúng ta cần là phải loại bỏ hoàn toàn thói quen áp dụng tiếng Việt khi nói tiếng Anh vì cấu trúc, ngữ pháp của chúng không hoàn toàn giống nhau. Điển hình là thứ tự danh từ và tính từ trong cụm danh từ. Ví dụ, cụm danh từ “con mèo đen” (danh từ + tính từ) sẽ được diễn đạt thành “black cat” (tính từ + danh từ) trong Tiếng Anh.

Hãy học ngoại ngữ như cách một đứa trẻ học nói: Cách một đứa trẻ học nói chính là nghe người lớn nói nhìn theo hành động cử chỉ và bắt chước theo, dần dần sẽ hình thành phản xạ tự nhiên. Chính vì vậy nếu bạn muốn học Nói thì trước tiên bạn phải học Nghe, trước khi học Viết thì phải học Đọc. Bởi vì khi nghe và đọc càng nhiều, não bộ của bạn sẽ tự động ghi nhớ lại cách dùng và hình thành phản xạ Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Học cách phát âm chuẩn vì chỉ khi bạn phát âm tốt bạn mới có thể nghe tốt. 

Điều quan trong cuối cùng chính là hạn chế tối đa việc dịch word by word. Bạn có bao giờ nghe đến cụm từ “no star where” trong iếng Anh bao giờ chưa? Đó chính xác là một hậu quả của việc dịch word by word từ cụm từ “không sao đâu” đó.

Hy vọng qua bài viết trên IES Education có thể giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về tiếng bồi trong tiếng Anh cũng như là có cách học tiếng Anh hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm:

IES EDUCATION CUNG CẤP GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI DẠY TRỰC TUYẾN

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất