Trẻ em học tiếng anh như thế nào là đúng cách?

Trẻ em học tiếng anh như thế nào là đúng cách?

Ngày: 27/03/2023 lúc 14:03PM

Không có lý do gì mà việc học tiếng Anh lại có thể bỏ qua bất kỳ bước nào hoặc đốt cháy bất kỳ giai đoạn nào. Vì ngay cả việc học tiếng Việt đòi hỏi quá trình bài bản kể cả khi còn nhỏ đến hết trung học phổ thông. Hôm nay IES Education sẽ gợi ý cho phụ huynh trẻ em nên học tiếng Anh như thế nào là đúng cách?

Quá trình nhận thức của trẻ em

 
Người Việt trải qua một hành trình dài để thông thạo tiếng mẹ đẻ. Từ khi được sinh ra cho đến khi được 6 tuổi, trẻ tiếp thu ngôn ngữ bằng cách nghe, nói một cách thụ động từ cha mẹ, ông bà và những người xung quanh.

 

 

 

Trẻ em bắt đầu tập viết chữ cái, phát âm và đọc từ lớp một. Các kỹ năng viết và ngữ pháp đơn giản cho đến lớp 4 và lớp 5, nhưng các bài học từ đơn giản tiếp tục được dạy ở lớp 2 và lớp 3. Làm thế nào để viết và giao tiếp hiệu quả để bạn phải học cấp hai và sau đó là cấp ba. Điều đó có nghĩa là chúng ta cũng cần phải có một quá trình phát triển nhận thức cụ thể để có thể chuẩn hóa các cách diễn đạt bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

 

Trẻ em học tiếng anh như thế nào?

 
Không có lý do gì mà tiếng Anh lại có thể đốt cháy giai đoạn hoặc cắt bỏ bất kỳ giai đoạn nào so với tiếng mẹ đẻ, vốn tiện lợi dễ dàng và đòi hỏi các bước đều đặn như vậy. Thật không may cách dạy và học tiếng Anh hiện nay của giới trẻ có xu hướng lãng phí hoặc đơn giản hóa quá mức một số giai đoạn quan trọng, tùy thuộc vào phương pháp giảng dạy và kỳ vọng của phụ huynh những điều quan trọng cần làm bao gồm thực hành đọc hiểu.

 

Bởi vì bắt đầu đưa con đi học từ hai hoặc ba tuổi. Có những đứa trẻ đặc biệt và thần đồng trong mọi lĩnh vực, tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Nhưng rõ ràng là chúng ta không thể lấy một vài đứa trẻ đặc biệt đó làm hình mẫu cho những đứa trẻ còn lại.

 

 

 

Trung tâm Anh Ngữ IES đánh giá là có thể chấp nhận bắt đầu học tiếng Anh khi trẻ chỉ mới vài tuổi, nhưng đó phải là một quá trình thụ động chỉ liên quan đến việc học các thuật ngữ cơ bản nhất. Hay nói cách khác là tạo cho các em một môi trường nói và nghe thường xuyên (chẳng hạn như môi trường tiếng Việt cho trẻ trước 6 tuổi). Giai đoạn này nên kéo dài cho đến lớp năm hoặc lớp sáu.

 

Tại sao nên sử dụng mốc 11 và 12 tuổi?

 
Bởi vì ngữ âm và thanh điệu, hai kỹ năng cơ bản để nghe, nói tiếng Anh, lần đầu tiên được làm quen với trẻ nhỏ ở độ tuổi đó. Những điều này sẽ giúp chuẩn hóa cách phát âm và ngữ điệu tiếng Anh cho trẻ em, giống như cách  đã làm với Tiếng Việt 6 âm và chính tả trong giờ tập đọc của lớp một. Ngoài ra, có những bài học được học thông qua việc ghi nhớ danh sách từ vựng tiếng Ạnh cơ bản nguyên chất.

 

Trẻ em có đủ kỹ năng tư duy và hiểu biết về tiếng Việt khi chúng 13 đến 14 tuổi, tức là khoảng 1-2 năm. Bắt đầu học cú pháp, hoặc hiểu các từ, cụm từ và các loại kết nối là một ý tưởng thông minh vì nó đòi hỏi tư duy logic và có phương pháp. Điều đó nghĩa là IES khuyên bạn nên cho trẻ học tiếng Anh từ khi bắt đầu vào cấp 2.

 

Nói cụ thể hơn về giai đoạn đầu tiên, người bản ngữ từ Châu Âu và Hoa Kỳ phù hợp hơn với các tình huống nghe, nói thụ động trước độ tuổi từ 11 đến 12. Nếu điều đó không được thực hiện trực tiếp trong cuộc sống thực (ví dụ, với các giáo viên tại trung tâm), nó có thể được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông (Internet, TV, video, phần mềm tiếng Anh cho trẻ em, v.v.), tất cả đều quá dễ tiếp cận trong thời kỳ hiện đại, nhưng chắc chắn là bởi người bản ngữ.

 

Giảng dạy và học tập tiếng Anh tại Việt Nam

 
Đúng là lâu nay kỹ năng nói và nghe hoàn toàn bị coi nhẹ trong việc dạy và học ở Việt Nam do cấp độ chính thức (các kỳ thi) kiểm tra năng lực tiếng Anh chỉ có viết và đọc hiểu. Giáo viên và học sinh không cần học khi không có kỳ thi. Nếu không học, giáo viên không tuân thủ các tiêu chuẩn và thay vào đó họ chú trọng vào việc trau dồi khả năng nghe, nói của họ trong khi không tiếc tiền tạo ra các chương trình giảng dạy tiêu chuẩn để giảng dạy.

 

Thực tế này giải thích cho chất lượng giảng dạy nghe, nói kém và không nhất quán hiện được cung cấp ở cả các trường dạy tiếng Anh công lập và tư thục. Cha mẹ không thể đánh cược tương lai của con mình vào đó, và khi đó, họ cũng sẽ phải nỗ lực rất nhiều để học phát âm chuẩn từ đầu vì không phải nhà nào cũng có điều kiện cho con học với người bản ngữ.

 

Cách hành động tốt nhất giải đáp việc trẻ em học tiếng Anh như thế nào? Không ai khác cần trang bị kiến thức cho con cái họ ngoài chính cha mẹ (hoặc cha mẹ tiềm năng). Con bạn sẽ lớn lên trong một khung cảnh gia đình tuyệt vời nếu bạn nói với giọng điệu phù hợp. Bạn có thể đánh giá trường học và giáo viên nào đủ tiêu chuẩn để dạy con bạn sau khi bạn đã phát âm đúng âm điệu. Tại Trung tâm Anh Ngữ IES Education bạn có thể yên tâm về việc trẻ em học tiếng anh như thế nào.

 

Tham khảo thêm:

- Tại sao nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm?

- Các tiêu chí lựa chọn giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh chuẩn tại IES Education

- Chứng chỉ Starters là gì? Chương trình học chuẩn quốc tế tại IES Education

- Các khóa học tiếng anh trẻ em


 

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất